So sánh tấm nhựa PVC và tấm nhựa PU

Tấm nhựa PVC và tấm nhựa PU là hai loại vật liệu phổ biến được sử dụng trong trang trí nội thất ngày nay. Tuy nhiên, mỗi loại vật liệu lại có những đặc điểm và tính chất riêng biệt, phù hợp cho từng mục đích sử dụng cụ thể khác nhau. Bài viết này sẽ so sánh chi tiết hai loại vật liệu này dựa trên các tiêu chí quan trọng để giúp bạn đưa ra lựa chọn sáng suốt cho nhu cầu của mình. Hãy cùng Ván Nhựa Sài Gòn tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây.

Đặc điểm và cấu tạo của hai loại tấm nhựa PVC và PU

Tấm nhựa PVC: Có tên đầy đủ là PolyVinyl Chlorua, được tạo thành từ phản ứng trùng hợp vinylclorua. Để giúp tấm nhựa trở nên cứng cáp, cũng như có khả năng chống nước, chống cháy, thì nhà sản xuất sẽ bổ sung thêm một số chất phụ gia giúp tăng độ cứng, độ dẻo, chất chống cháy, chống thấm nước….

so sánh tấm nhựa pvc và tấm nhựa pu

Tấm nhựa PU: Viết tắt của Polyurethane, đây là một loại nhựa tổng hợp được tạo thành từ phản ứng hóa học giữa hai hợp chất Isocyanate và Polyol. Tấm PU có độ đàn hồi khá cao, có khả năng chịu mài mòn và chống va đập tốt, đồng thời có khả năng chống cháy và cách âm vô cùng hiệu quả.

Một số ưu điểm và nhược điểm của hai loại tấm nhựa

 

Tấm nhựa PVC

Tấm nhựa PU

Ưu điểm

Giá thành rẻ hơn tấm PU

Có độ đàn hồi cao, chịu va đập, chống mài mòn tốt

Dễ dàng cắt ghép, thi công

Chịu được nhiệt độ cao hơn tấm PVC

Khả năng chống thấm nước tốt

Chống cháy, cách âm hiệu quả

Tuổi thọ lâu dài

Thân thiện với môi trường, an toàn với sức khỏe người sử dụng

Màu sắc, hoa văn đa dạng

 

Chịu được nhiệt độ < 70°C

 

 

Thân thiện với môi trường, an toàn với sức khỏe người sử dụng

 

Nhược điểm

Chịu nhiệt không cao bằng tấm PU

Giá thành cao hơn tấm PVC

Không thể dùng cho ngoại thất

Khó gia công, tạo hình hơn tấm PVC

Chống va đập yếu

Một số loại có thể bị thủy phân dễ dàng khi tiếp xúc với nước

Một số ứng dụng của tấm PVC và tấm PU

Tấm nhựa PVC: Tấm PVC có thể sử dụng để ốp tường, ốp trần, vách ngăn, kệ tivi, kệ sách, tủ bếp, giường, cửa…. Tấm nhựa PVC kỹ thuật còn có thể được ứng dụng trong ngành công nghiệp nặng.

so sánh tấm nhựa pvc và tấm nhựa pu

Tấm nhựa PU: Tấm PU có thể sử dụng để làm giày dép, đồ da, ghế ngồi, nệm mút, bộ phận xe hơi, vật liệu cách âm, chống rung….

Vậy khi nào nên lựa chọn sử dụng tấm PVC, tấm PU

Việc lựa chọn sử dụng tấm PVC hay tấm PU sẽ còn phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng cụ thể của bạn. Bạn phải xem xét các yếu tố như giá cả, tính năng, độ bền, khả năng thi công và ứng dụng để đưa ra quyết định phù hợp.

Lựa chọn tấm PVC nếu: Bạn cần loại vật liệu giá rẻ, thi công dễ dàng, chống thấm nước tuyệt đối, và có nhiều màu sắc để lựa chọn.

so sánh tấm nhựa pvc và tấm nhựa pu

Lựa chọn tấm nhựa PU nếu: Bạn cần vật liệu có độ đàn hồi cao, có khả năng chịu va đập và chống mài mòn tốt, khả năng cách âm hiệu quả.

Ngoài ra, bạn cũng cần tham khảo thêm ý kiến của chuyên gia để được tư vấn cụ thể hơn về loại vật liệu phù hợp nhất cho nhu cầu của mình.

Tấm nhựa PVC và tấm nhựa PU đều là những vật liệu hữu ích với nhiều ưu điểm và nhược điểm riêng. Việc lựa chọn loại vật liệu nào phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và ngân sách của bạn. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn thông tin hữu ích để đưa ra lựa chọn sáng suốt. Nếu bạn còn gì thắc, bạn có thể liên hệ với Chúng tôi thông qua thông tin liên hệ dưới đây:

Địa chỉ: Số 6 Thành Mỹ, phường 8, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh

Số điện thoại: (028).66.522.555Hotline: (0973).81.81.38 (Mr.Khanh)

Email: ankhanh99@gmail.com